วันจันทร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2555

iPad’s Generation


ขณะที่ไอแพดกำลังกลายเป็นของเล่นชิ้นที่ขาดไม่ได้สำหรับครอบครัวสมัยใหม่ การเห็นเด็กเล่นอุปกรณ์สื่อสารทัชสกรีน กลายเป็นสิ่งที่เห็นได้ทั่วไป ทั้งในบ้านและนอกบ้าน มาดูกันว่า จากการที่เด็กมีเทคโนโลยีอย่างไอแพดหรือแทบเล็ตอยู่ในชีวิตประจำวัน ก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในแง่เทรนด์อะไรใหม่ๆ บ้าง

วัฒนธรรม 'ทัช' (The Touch Culture)
 
เด็กสมัยใหม่นี้มีสัญชาตญาณความเป็นดิจิทัล ด้วยเทคโนโลยี ‘ทัช’ นั้นง่ายต่อการใช้ เรียนรู้และแก้ปัญหาได้ด้วยตัวเอง ดึงดูดใจเด็กๆ ด้วยสีสันของมัลติมีเดีย ในหลายๆ กรณี เราเห็นเด็กมีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ซับซ้อน ได้มากกว่าพ่อแม่ และเกิดการคาดหวังกับเทคโนโลยีใหม่ๆ มากขึ้นทุกวัน เวลานี้กลายเป็นว่า เมื่อเด็กเห็นสกรีนอะไรก็ตาม จะเข้าใจว่าสามารถกดได้เหมือนเวลาเล่นไอแพดไปแล้ว และมองว่าอะไรที่ทัชไม่ได้กลายเป็นตกยุคตกสมัยไป
 
เป็นมากกว่าของเล่น (A Toy of Toys)
 
แม้จะเป็นเรื่องจริงที่เด็กใช้เวลาส่วนใหญ่ในไอแพด เพื่อการเล่นเกม ดูการ์ตูนเพื่อความบันเทิง ปัจจุบันเรามองเห็นข้อดีใหม่ๆ ของเทคโนโลยีที่ทำให้เด็กยุคนี้ได้เรียนรู้ผ่านแอพพลิเคชั่นแนวสร้างสรรค์ มาใหม่ไม่เว้นแต่ละวัน ดึงดูดความสนใจเด็กได้เป็นเวลานาน เช่น ระบายสีแบบดิจิทัล ต่อจิ๊กซอว์ผ่านสกรีนทดสอบความจำผ่านการจับคู่ดูการ์ตูนตอนล่าสุด ทำให้เด็กเคยชินไปกับการทำอะไรหลายอย่างพร้อมกัน นิยามความใหม่ของเด็กยุคทัช จึงมีความไวและหลากหลายกว่ายุคเดิมๆ
 
ตัวช่วยพ่อแม่ระหว่างวัน (The New Pacifier)
 
ด้วยพ่อแม่ยุคใหม่นั้นต้องการดูแลลูกพร้อมไปกับมีเวลาเป็นของตัวเองในการทำสิ่งอื่นๆ ในชีวิต ไอแพดได้กลายเป็นตัวช่วยมือหนึ่ง ที่จากการสัมภาษณ์หลายครั้ง พ่อแม่เชื่อว่าดีกว่าปล่อยให้ลูกดูทีวี หรือดีกว่าการดูดีวีดีในรถ เพราะยังรู้สึกว่าลูกจะได้เรียนรู้ไปพร้อมกับก้าวทันไปกับเทคโนโลยีใหม่ๆ เมื่อเวลาเด็กเบื่อ พ่อแม่ก็สามารถหาแอพใหม่ๆ ให้ลูกได้เล่นอย่างสะดวกสบาย
 
สกรีนแห่งจินตนาการดิจิทัล (Screen for Digital Artistry)
 
เด็กทุกยุคทุกสมัยต่างมีจินตนาการเป็นของตัวเอง ด้วยเทคโนโลยีของไอแพดที่ให้เด็กได้มีกิจกรรม รูปแบบที่แตกต่างจากสื่ออื่น เช่น สัมผัส เคลื่อนไหว ฟังเสียง ฯลฯ จินตนาการในรูปแบบดิจิทัล จึงเป็นสิ่งที่น่าจับตามองในเด็กยุคนี้ ตัวอย่างสำหรับกลุ่มเด็ก แอพที่ได้รับความนิยมคงหนีไม่พ้น แอพกลุ่มขีดเขียน ให้เด็กได้รู้จักการวาดภาพ ระบายสี แอพกลุ่มเรียนรู้เสียงดนตรี และสำหรับเด็กโตขึ้นมาหน่อย นิยมแอพเกมที่เปิดโอกาสให้เด็กๆ เรียนรู้เกี่ยวกับอาชีพในจินตนาการ เช่น เกมร้านอาหาร เกมนักดนตรี
 
คาแรคเตอร์การ์ตูนดังจากแอพ (The New Cartoon Celeb)
 
เด็กกับการหลงใหลในการ์ตูนคงเป็นสิ่งที่หนีกันไม่ได้ ไม่ว่าจะยุคสมัยไหน ในสมัยเดิมการ์ตูนคาแรคเตอร์ดังๆ มักได้รับอิทธิพลมาจากสื่อโทรทัศน์เป็นส่วนใหญ่ แต่ในยุคไอแพดนี้ หลายๆ คาแรคเตอร์ดังได้เกิดขึ้นมามากมายจากแพลตฟอร์มนี้ ตัวอย่างที่ประสบความสำเร็จสูง เช่น Angry Birds ในทางกลับกันหลายการ์ตูนดังจากโทรทัศน์ หันมาสร้างแอพใหม่เพื่อเข้าถึงเด็กยุคนี้ 
 
ในยุคที่ดิจิทัลกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตไปแล้ว การปฏิเสธเทคโนโลยีคงเป็นสิ่งที่ยากจะเป็นไปได้สำหรับเด็กยุคไอแพดนี้ ยังมีอีกหลายมิติที่แอพสามารถเข้ามามีบทบาทในชีวิตของเด็กในเชิงบวกได้ 

โดย : วฤตดา วรอาคม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น